KIỂM TRA ĐẦU VÀO

ENCI ENGLISH là trung tâm tiếng Anh duy nhất ở Hà Nội tổ chức kiểm tra vào 12 giờ / ngày x 7 ngày / tuần.

9:00 - 17:00 hàng ngày: bạn không cần đặt lịch hẹn trước.
17:00 - 21:00 hàng ngày: liên hệ ENCI để đặt lịch hẹn (043.576.5808)

Lệ phí kiểm tra: 50,000VNĐ
(được hoàn lại khi đóng học phí)
Thời lượng: 40 - 60 phút
Bao gồm: Ngữ pháp - Nghe - Nói

Viết email bằng tiếng Anh cần ghi nhớ điều gì? 

Viết email là một trong các kĩ năng ngày càng trở nên thiết yếu trong thời đại mới. Các bạn hãy cùng Enci tìm hiều cách viết mail tiếng Anh nhé.

Viết là một trong 4 kỹ năng của tiếng Anh. Bản chất của việc viết email cũng là viết thư. Viết thư có 2 loại văn phong: Trang trọng và Thân mật. Trong giao tiếp thương mại, các bạn nên dùng văn phong trang trọng. Hình thức trình bày thư cũng có nhiều cách phụ thuộc vào mục đích công việc. Ví dụ: Thư chúc mừng, Thư cảm ơn, Thư phàn nàn, Thư chào hàng… Mỗi loại thư có mẫu câu riêng. Tuy nhiên, điểm chung cho các loại thư này là từ đầu đến cuối tuyệt đối không viết tắt, trình bày ngắn gọn trực tiếp vào vấn đề và thể hiện sự tôn trọng người đọc.


1. Khi bạn viết phần lời chào của thư, bạn cần phải dùng từ Dear Sir/Madam/Mr. A/Ms. B/Sir or Madam. Có một số trường hợp bạn sẽ phải viết Dr. X hay Prof. D...

2. Mở đầu thư, bạn nên viết lời cảm ơn và tham chiếu cho bức thư mình đang viết. Ví dụ: “Thank you very much for your call this morning”, hay “With reference to your advertisement on” ....

3. Trong nội dung thư, bạn không nên viết tắt. Ví dụ: bạn nên viết “I do not”, không nên viết “I don’t”.

4. Viết lý do bạn viết bức thư này. Ví dụ: I am writing to you to confirm our order...". Hay viết lời đề nghị mà bạn mong muốn. Ví dụ: "I would be grateful if you could include a brochure...”. Còn rất nhiều lý do khác nữa để mở đầu một bức thư.

5. Văn phong trịnh trọng (formal style) hay dùng câu “I would like..., I would be...” thay cho từ “I want..., I will be...

6. Cuối thư bạn nên viết thêm thông tin nếu cần liên hệ thêm. Ví dụ: “Should you need further information, please feel free to contact...”, “I look forward to meeting you at...”, “Thank you for your prompt help...”

7. Kết thúc bức thư bạn nên sử dụng những lời chào như: “Yours sincerely”, “Your faithfully

8. Cuối cùng, bạn sẽ viết tên của bạn, chức danh, liên hệ...

9. Một điều không thể quên đó là bạn cần phải lưu lại bức thư mà mình đã gửi đi để tham khảo lại sau này.


Trước hết, phải tuân thủ nguyên tắc trình bày thư đã quen thuộc với hầu hết người nước ngoài, đó là thứ tự và căn chỉnh các đoạn. Để tránh rườm rà, hãy thực hiện căn trái toàn bộ nội dung, dùng font chữ chân phương, chẳng hạn Times New Roman (13 points). Bên trên cùng, ghi địa chỉ liên lạc và số điện thoại của bạn, sau đó đến ngày viết thư, rồi tên người nhận. 

Nội dung thư được trình bày trong diện tích còn lại của trang A4, nên ngắn gọn, rõ ràng.

Văn phong tiếng Anh có đặc thù là đi vào mục đích chính ngay khi mở đầu nội dung. Vì vậy, bạn nên “đặt tên” thư bằng một dòng in nghiêng, mở đầu bởi từ dẫn Reference, ví dụ: Re: Salesman post (Dự tuyển vị trí nhân viên bán hàng). Chú ý, câu này sẽ được sắp xếp ngay sau địa chỉ người nhận và trước khi bắt đầu trình bày thư.

Tổ chức nội dung thư có nhiều cách khác nhau và còn tuỳ thuộc vào các yếu tố: kiến thức cá nhân của người viết, yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để tránh lan man, chỉ nên gói gọn lại trong 3 đoạn, lần lượt nói về nguyên nhân đăng ký thi tuyển, những hiểu biết về chuyên môn của bạn và một số điểm mạnh cá nhân (thông minh, nhanh nhẹn, sẵn sàng công tác xa...).

Kết thúc thư, hãy khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn mong muốn được gặp trực tiếp họ trong một buổi intervew (I am looking forward to an intervew at your office).

Dưới đây là một mẫu khá thông dụng để bạn tham khảo:

Nguyen Van Nam

6 Lang Trung, Dong Da, Ha Noi
Tel: 090-260448
May 10, 2021

ABCD Enterprise
Attn: Human Resources Manager
Re: Salesman post

Dear Sir,

In reply to your advertisement in the Newspaper, I am pleased to enclose my C.V to apply for the Salesman position of your office in HCMC. 
From my C.V, you will see that, I graduated from Foreign Trade University with a good bachelor degree. I have a good command of Vietnam economic and social situation, and I am confident in doing business.
At present, I am working for....
In addition, I am active and enthusiastic. I am willing to learn and do what takes to get a job done well even under pressure or on far mission. 

I am looking forward to an interview at your office.


Yours faithfully,

Nguyen Van Nam

Hi vọng những hướng dẫn trên đã giúp bạn phần nào làm chủ kĩ năng viết thư. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những nội dung tiếp theo về cách viết email tiếng Anh trong phần tới của Hỗ trợ dạy và học nhé.

 

Source: Internet

 

Trung tâm Tiếng Anh Enci

76, Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (04) 3576 1063

Email: radio@enci.edu.vn

Website: www.enci.edu.vn

Facebook: http://www.facebook.com/Enci.English

Click để xem lịch khai giảng mới nhất tại Enci: http://enci.edu.vn/home/schedule